Những Nghi Thức Xã Giao Cơ Bản Bạn Cần Biết (Phần 1)

Giao tiếp là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ những cuộc trò chuyện ngắn gọn đến các tương tác xã hội phức tạp hơn, khả năng xã giao đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng mối quan hệ, đạt được sự thành công, và tạo ấn tượng với người khác.

Nếu bạn đã sẵn sàng học tất cả những kiến thức cơ bản về nghi thức xã giao và trở thành một bậc thầy về giao tiếp xã hội thì bạn đã đến đúng nơi. Trong loạt bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những nghi thức xã giao cơ bản, những quy tắc và kỹ thuật giúp bạn tự tin hơn trong mọi tình huống giao tiếp.

NGHI THỨC XÃ GIAO LÀ GÌ?

Nghi thức xã giao có nghĩa là cư xử lịch sự và thanh lịch khi giao tiếp với người khác trong nhiều tình huống cá nhân, xã hội và nghề nghiệp khác nhau. Đọc tiếp để khám phá năm loại nghi thức giúp hướng dẫn bạn trong các tình huống xã hội khác nhau.

NGHI THỨC XÃ HỘI CƠ BẢN

Có một số hành vi được chấp nhận nhất định trong mọi tình huống xã hội mà bạn cần phải học. Trừ một số trường hợp ngoại lệ, việc áp dụng chúng vào thực tế có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong đời sống xã hội của bạn.

1. Đúng giờ/Đến muộn

Có một số tình huống mà việc đến muộn thực sự là một cách làm đúng đắn và có những tình huống khác lại bị coi là khá thô lỗ . Lưu ý: Thông thường, đến đúng giờ có nghĩa là đến sớm 15 phút. Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn có một bữa tiệc đến sớm khi bạn đang cố gắng hoàn thiện các công việc cuối cùng. Vì vậy, việc đến muộn 10 phút là có thể chấp nhận được.

Nếu bạn biết rằng mình sẽ đến muộn, hãy thông báo chính xác cho người mời bạn đến dự tiệc. Hãy tuân thủ quy tắc từng phút: cứ mỗi phút bạn đến muộn, hãy báo trước hai phút. Vì vậy, nếu bữa tối diễn ra lúc 6 giờ và bạn sẽ đến lúc 6 giờ 10, sẽ là lịch sự nếu bạn gọi điện hoặc nhắn tin lúc 5 giờ 40 để thông báo về việc bạn đến muộn và thời gian đến dự kiến.

Những tình huống nào bạn không nên đến muộn? Đám cưới, lễ thôi nôi em bé, lễ tốt nghiệp và biểu diễn của bạn bè người thân mà bạn được mời.

2. Không gian cá nhân

Nhu cầu về không gian cá nhân của mọi người có thể rất khác nhau. Những người sống ở thành phố lớn cần ít không gian hơn những người ở các thị trấn nhỏ. Bạn nên duy trì khoảng cách khoảng 1,2 mét giữa bạn và người mà bạn không quen biết. Có những quy tắc quan trọng cần ghi nhớ vì nó cũng liên quan đến đồ đạc cá nhân của mọi người. Những điều này bao gồm không chạm vào đồ đạc của bất kỳ ai, gõ cửa trước khi vào phòng, không chen khi xếp hàng và khi ngồi, hãy chừa chỗ ngồi giữa bạn và người lạ nếu còn chỗ.

3. Chào đón ai đó

Đây luôn là một hành động cần thiết khi bước vào một căn phòng hoặc sự kiện. “Lời chào rất quan trọng”. Chúng tạo ra sự kết nối giữa các bên và giúp đảm bảo rằng mọi người không cảm thấy bị bỏ rơi. Tạo mối quan hệ của bạn với người mà bạn đang chào hỏi bằng một cách  như là một cái bắt tay, một cái ôm hoặc một cú va chạm bằng cái vỗ tay với nhau để tạo không khí vui vẻ. Lưu ý, bạn cần xác định rõ kiểu người mà bạn sẽ chào hỏi để lựa chọn cách thức chào hỏi phù hợp, thông thường nhất là chào bằng lời nói hoặc bắt tay.

4. Trả lời một lời mời cho buổi họp mặt

Sự nhanh chóng luôn là điều cần thiết. Nếu bạn chưa xác định được chắc chắn, hãy thông báo cho người gửi lời mời cho bạn biết và cho họ biết thời điểm bạn sẽ đưa ra câu trả lời chắc chắn. Và lưu ý rằng trừ khi câu trả lời của bạn có thông báo sẽ có thêm người đi cùng bạn thì bạn không nên mang theo khách đến một buổi họp mặt.

5. Quà tặng cho người mời bạn đến bữa tiệc

Bạn không cần phải mang theo thứ gì đó đắt tiền khi đến dự tiệc mà lời cảm sẽ tốt nhất cho người chủ tiệc vì đã ân cần mời bạn đến.

Hãy xem xét loại sự kiện bạn đang tham dự để xác định xem bạn nên mang theo một món quà hay gửi nó trước khi bạn đến tham dự. Tuy nhiên, bạn không nên mang quà tặng đến một bữa tiệc tối trang trọng hoặc các sự kiện lớn hơn mà nên gửi trước hoặc tốt nhất là sau sự kiện đó. Và lưu ý rằng trong một số trường hợp, món quà của bạn sẽ được mọi người ngưỡng mộ. Quà tặng có thể sẽ được mong đợi trong các dịp lễ thôi nôi, sinh nhật, tiệc đính hôn, v.v., vì việc mở quà có thể là một phần của lễ kỷ niệm.

Trong các phần tiếp theo của chuỗi bài viết này, GINA sẽ cung cấp nhiều hơn vào các khía cạnh khác nhau của nghi thức xã giao, từ giao tiếp không gian khác nhan đến cách xử lý tình huống phức tạp. Cùng đón đọc các phần tiếp theo bạn nhé!

>>> Tìm hiểu thêm: Rèn luyện kỹ năng giao tiếp như thế nào? 

————————

GINA ACADEMY – Học Viện Đào Tạo Phong Thái Và Nghi Thức

📞 Hotline: 0908088282

💬 Email: ginaacdemy.vn@gmail.com

🌐 Website: https://gina.vn/

Ⓜ️ Facebook: https://www.facebook.com/ginaacademy.vn/

📍 Địa chỉ: 66-68 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

#GinaAcademy #ginaacademy #xuhuong #fyp

GINA ACADEMY

Facebook
Tik Tok
Email
Print

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Đăng ký ngay